วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558
เวลาเรียน  9.00-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาผ่อนคลายก่อนเข้าสู่บทเรียน โดยการให้เดินร้องเพลงเป็นวงกลม แล้วร้องเพลง รำวงดอกมะลิ และทำท่ารำประกอบไปด้วย ประมาณ 4-5 รอบ และมีการให้จับคู่ หรือจับกลุ่มตามจำนวนที่อาจารย์บอก

จับคู่ไม่ทันเพื่อน จึงได้รำวง เพลงรำวงดอกมะลิกลางวง

   จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน กลุ่มละ 5-6 คน แล้วก็ถามนักศึกษาว่า ถ้าให้นักศึกษาสอนเด็กอยากจะสอนเด็กใน เรื่องอะไร ก็มีนักศึกษาแต่ละกลุ่มเสนอเรื่องที่อยากสอนมา ซึ่งกลุ่มของฉัน เสนอเรื่อง ดวงดาว หลังจากเสนอครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์จึงบอกว่า ไม่ให้เอาเรื่องที่กลุ่มตนเองเสนอมา แต่อาจารย์ให้จับฉลาก จากเรื่องที่แต่ละกลุ่มเสนอมา กลุ่มของฉันจับได้เรื่อง หอยทาก จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ และให้ทำเป็นแผนผังรากไม้ใส่ในกระดาษที่อาจารย์ให้ จากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มแต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับเรื่องที่ตนได้ โดยให้เอาเนื้อหาที่ได้จากแผนผังมาแต่งใส่ในกระดาษที่แจกให้ แต่ก่อนที่อาจารย์จะให้แต่งคำคล้องจอง อาจารย์ก็สอนนักศึกษาก่อนว่าจะต้องแต่งอย่างไร และมีตัวอย่างให้ดูด้วย

อาจารย์อธิบาย ก่อนเริ่มทำงานกลุ่ม

นั่งทำงานกลุ่ม


คำคล้องจอง พิซซ่า

คำคล้องจอง ผีเสื้อ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-นำการเรียนรู้จากการฝึกแต่งคำคล้องจองไปใช้ในการเรียนในอนาคต
-นำความรู้ที่ได้จากการระดมความคิดของเพื่อนๆ มาเป็นประสบการณ์ต่อไป
-ประยุกต์ในด้านการสอนในอนาคต
-ทำให้รู้ว่าทำอย่างไรเด็กถึงจะได้เรียนรู้คำคล้องจอง

การประเมินผล

 ประเมินตนเอง
   เนื่องจากวันนี้ไม่สบาย จึงไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนเท่าไร ซึ่งในวันนี้จะมีกิจกรรมที่ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ฉันเองก็ช่วยเพื่อนระดมความคิดอย่างเต็มที่ ถึงร่างกายและสมองไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยเท่าไรแต่ก็ผ่านไปด้วยดี

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆในห้องไม่ค่อยคุยเสียงดัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และมีการตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเองดี นอกจากนี้ก็ยังปรึกษา หรือถามกันระหว่างกลุ่มอื่่นได้

 ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีความพร้อมในการสอน และสอนนักศึกษาอย่างใจเย็น อาจารย์จะเดินไปดูแต่ละกลุ่มว่าทำอย่างไร และให้คำปรึกษา และคำแนะนำแต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น