บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558
เวลาเรียน 9.00-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาผ่อนคลายก่อนเข้าสู่บทเรียน
โดยการให้เดินร้องเพลงเป็นวงกลม แล้วร้องเพลง รำวงดอกมะลิ และทำท่ารำประกอบไปด้วย
ประมาณ 4-5 รอบ และมีการให้จับคู่
หรือจับกลุ่มตามจำนวนที่อาจารย์บอก
จับคู่ไม่ทันเพื่อน จึงได้รำวง เพลงรำวงดอกมะลิกลางวง
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน
กลุ่มละ 5-6 คน แล้วก็ถามนักศึกษาว่า
ถ้าให้นักศึกษาสอนเด็กอยากจะสอนเด็กใน เรื่องอะไร
ก็มีนักศึกษาแต่ละกลุ่มเสนอเรื่องที่อยากสอนมา ซึ่งกลุ่มของฉัน เสนอเรื่อง ดวงดาว
หลังจากเสนอครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์จึงบอกว่า ไม่ให้เอาเรื่องที่กลุ่มตนเองเสนอมา
แต่อาจารย์ให้จับฉลาก จากเรื่องที่แต่ละกลุ่มเสนอมา กลุ่มของฉันจับได้เรื่อง
หอยทาก จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้
และให้ทำเป็นแผนผังรากไม้ใส่ในกระดาษที่อาจารย์ให้ จากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มแต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับเรื่องที่ตนได้
โดยให้เอาเนื้อหาที่ได้จากแผนผังมาแต่งใส่ในกระดาษที่แจกให้
แต่ก่อนที่อาจารย์จะให้แต่งคำคล้องจอง
อาจารย์ก็สอนนักศึกษาก่อนว่าจะต้องแต่งอย่างไร และมีตัวอย่างให้ดูด้วย
อาจารย์อธิบาย ก่อนเริ่มทำงานกลุ่ม
นั่งทำงานกลุ่ม
คำคล้องจอง พิซซ่า
คำคล้องจอง ผีเสื้อ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-นำการเรียนรู้จากการฝึกแต่งคำคล้องจองไปใช้ในการเรียนในอนาคต
-นำความรู้ที่ได้จากการระดมความคิดของเพื่อนๆ
มาเป็นประสบการณ์ต่อไป
-ประยุกต์ในด้านการสอนในอนาคต
-ทำให้รู้ว่าทำอย่างไรเด็กถึงจะได้เรียนรู้คำคล้องจอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เนื่องจากวันนี้ไม่สบาย จึงไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนเท่าไร
ซึ่งในวันนี้จะมีกิจกรรมที่ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
ฉันเองก็ช่วยเพื่อนระดมความคิดอย่างเต็มที่ ถึงร่างกายและสมองไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยเท่าไรแต่ก็ผ่านไปด้วยดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในห้องไม่ค่อยคุยเสียงดัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี
และมีการตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเองดี นอกจากนี้ก็ยังปรึกษา
หรือถามกันระหว่างกลุ่มอื่่นได้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอน และสอนนักศึกษาอย่างใจเย็น
อาจารย์จะเดินไปดูแต่ละกลุ่มว่าทำอย่างไร และให้คำปรึกษา
และคำแนะนำแต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น