บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 15
ตุลาคม 2558
เวลาเรียน 9.00-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเริ่มทำกิจกรรมที่ทำมาจากสัปดาห์ที่แล้ว
ซึ่งกลุ่มของฉันได้เรื่อง หอยทาก
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาแสดงเป็นบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
จากเรื่องที่กลุ่มตนเองจากสัปดาห์ที่แล้ว
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำนักศึกษาแต่ละกลุ่มก่อน สำหรับคนที่จะมาเป็นตัวแทนในการเป็นคุณครูผู้สอนว่าควรต้องทำอย่างไร
1.เริ่มจากที่คุณครูควรอ่านคำคล้องจองในเด็กฟังก่อนในรอบแรกพร้อมชี้ตามตัวอักษร
2.จากนั้นคุณครูให้เด็กอ่านตามทีละประโยค
3.คุณครูให้เด็กอ่านพร้อมกันกับคุณครู
4.คุณครูถามคำถามในคำคล้องจอง
3 ข้อ กับเด็ก
5.คุณครูควรให้โอกาสเด็กทุกคนในการตอบคำถาม
และให้คำชื่นชมเด็กด้วย
อ่านคำคล้องจองหอยทาก
จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มตามเดิม
และให้นักศึกษาระดมความคิดในการแต่งเพลง โดยจะแต่งนำนองเอง
หรือนำทำนองเพลงที่อาจารย์แจกให้ก็ได้ โดยแต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ไปแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นในวันนี้
และเขียนใส่ในกระดาษที่อาจารย์ให้และตกแต่งระบายสีรวมถึงให้คิดท่าประกอบเพลงด้วย
ร่วมกันระดมความคิดเพลง(หอยทาก)
ได้เพลงแล้ว เย้! เย้!
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้ได้ทักษะในการฝึกสอนเด็ก
เพื่อนำไปเป็นประโยชน์ในการสอนที่ดีต่อไป
-นำไปประยุกต์ใช้ในการให้ความรู้แก่ผู้อื่น
-ประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้
เนื่องจากได้ลงมือปฏิบัติ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มีความตั้งใจในการเรียนรู้ในสิ่งที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้มาให้
และได้มีส่วนร่วมในการตอบปัญหา รวมถึงการช่วยเพื่อนในการแต่งเพลง เกี่ยวกับหอยทาก
และเป็นคนวาดภาพตกแต่งให้เพื่อนระบายสี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำ และช่วยกันมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมคำคล้องจอง
และแต่ละกลุ่มก็ตั้งใจทำงานของตัวเอง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี ได้ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา
และให้คำแนะนำ/คำปรึกษา ในการแต่งเพลงของแต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น