วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558
เวลาเรียน  9.00-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   ก่อนเริ่มทำกิจกรรมที่ทำมาจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกลุ่มของฉันได้เรื่อง หอยทาก ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาแสดงเป็นบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน จากเรื่องที่กลุ่มตนเองจากสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ได้ให้คำแนะนำนักศึกษาแต่ละกลุ่มก่อน สำหรับคนที่จะมาเป็นตัวแทนในการเป็นคุณครูผู้สอนว่าควรต้องทำอย่างไร
 1.เริ่มจากที่คุณครูควรอ่านคำคล้องจองในเด็กฟังก่อนในรอบแรกพร้อมชี้ตามตัวอักษร
 2.จากนั้นคุณครูให้เด็กอ่านตามทีละประโยค
 3.คุณครูให้เด็กอ่านพร้อมกันกับคุณครู
 4.คุณครูถามคำถามในคำคล้องจอง 3 ข้อ กับเด็ก
 5.คุณครูควรให้โอกาสเด็กทุกคนในการตอบคำถาม และให้คำชื่นชมเด็กด้วย

อ่านคำคล้องจองหอยทาก

    จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มตามเดิม และให้นักศึกษาระดมความคิดในการแต่งเพลง โดยจะแต่งนำนองเอง หรือนำทำนองเพลงที่อาจารย์แจกให้ก็ได้ โดยแต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ไปแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นในวันนี้ และเขียนใส่ในกระดาษที่อาจารย์ให้และตกแต่งระบายสีรวมถึงให้คิดท่าประกอบเพลงด้วย

ร่วมกันระดมความคิดเพลง(หอยทาก)

ได้เพลงแล้ว เย้! เย้!


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-ทำให้ได้ทักษะในการฝึกสอนเด็ก เพื่อนำไปเป็นประโยชน์ในการสอนที่ดีต่อไป
-นำไปประยุกต์ใช้ในการให้ความรู้แก่ผู้อื่น
-ประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ เนื่องจากได้ลงมือปฏิบัติ

การประเมินผล

 ประเมินตนเอง
  มีความตั้งใจในการเรียนรู้ในสิ่งที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้มาให้ และได้มีส่วนร่วมในการตอบปัญหา รวมถึงการช่วยเพื่อนในการแต่งเพลง เกี่ยวกับหอยทาก และเป็นคนวาดภาพตกแต่งให้เพื่อนระบายสี

 ประเมินเพื่อน
  เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำ และช่วยกันมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมคำคล้องจอง และแต่ละกลุ่มก็ตั้งใจทำงานของตัวเอง

 ประเมินอาจารย์
  อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี ได้ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา และให้คำแนะนำ/คำปรึกษา ในการแต่งเพลงของแต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น